Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน

Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน 3

แม้ว่าเราจะเข้าสู่ยุค Paperless แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำธุรกิจยังจำเป็นต้องใช้สิ่งพิมพ์ นั่นเป็นเหตุให้ผมได้ลองใช้ Xerox DocuPrint CM315 z ซึ่งเป็นปริ้นเตอร์ที่ออกแบบการใช้งานมาสำหรับกลุ่มธุรกิจระดับ SME และมันก็สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับคนที่ไม่เคยใช้ของแบบนี้มาก่อนอย่างผมนี่ล่ะ

ย้อนไปเมื่อสมัยที่ยังต้องทำงานกับเอกสาร ผมก็มีปริ้นเตอร์ราคา 1,000-3,000 บาทใช้ตามประสานักศึกษา ที่เอาแค่พิมพ์ได้ก็เพียงพอแล้ว ต่อมาพอทำงานเปิดบริษัทก็ต้องการอะไรที่มากกว่านั้นเลยหาแนว All in One มาใช้แทนตามยุคสมัย ซึ่งตอนหลังก็แทบไม่ได้แตะของพวกนี้อีกเลย เพราะทุกสิ่งถูกทดแทนด้วยการทำงานแบบ Paperless …ไม่จำเป็นต้องสแกนอะไรอีกเพราะมือถือถ่ายรูปได้ ไม่จำเป็นต้องพิมพ์เพราะใช้ iPad Pro กับ Pencil เซ็นอนุมัติแล้วส่งกลับได้ทันที จนเกิดคำถามทันทีว่าผมจะมี Xerox DocuPrint CM315 z ไว้ในบ้านทำไม? …รู้ว่ามีแล้วดี แต่จะมีทำไม

พยายามครุ่นคิดอยู่พักนึงก็นึกได้ว่า Material ในเชิงการทำ Branding ยังจำเป็นต้องใช้สิ่งพิมพ์อยู่ ไม่ว่าจะเป็นป้ายบอกข้อมูล ฉลากสินค้า และอีกหลายสิ่ง …เมื่อได้เหตุผลมาเป็นข้ออ้างในการสู่ขอแล้ว ผมก็ไม่หาข้อมูลมากนักเพราะมีความเชื่อว่าปริ้นเตอร์ราคาหลายหมื่นมันก็คงดีกว่าอันละ 3,000 บาทที่เคยใช้แหละนะ สิ่งเดียวที่ผมกังวลและเป็นประสบการณ์อันเลวร้ายของหลายคนก็คือ “หมึกตัน” นั่นคือคำถามหลักที่ผมอยากรู้และคำตอบก็คือมันไม่ได้ตันง่ายขนาดนั้น

Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน 5

จากที่ได้เข้าไปฟังการใช้งาน Xerox DocuPrint CM315 z ก็ทำให้รู้ว่าแบรนด์นี้เค้าเน้นเรื่องการ Maintenance มาแต่ไหนแต่ไร ดังนั้นมันต้องดูแลรักษาซ่อมแซมได้ง่าย แต่สิ่งที่นับว่าเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือระบบ Cloud และการจัดสิทธิ์ User

Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน 7

สิ่งแรกที่ทำให้คนอย่างผมที่ห่างไกลสินค้าประเภทนี้รู้สึกตื่นเต้นก็คือ การอ่านกระดาษ 2 ด้านภายในขั้นตอนเดียว ซึ่งผมเคยเห็นแต่การถ่ายเอกสารหรือสแกนที่ต้องพลิกกระดาษทีละด้าน แต่รุ่นนี้ดูดกระดาษครั้งเดียวก็อ่านข้อมูลได้ทั้งด้านหน้า-ด้านหลัง

การเชื่อมต่อก็สามารถทำผ่าน WiFi สายแลนหรือจะเสียบ USB แบบดั้งเดิมก็ได้ แถมยังเสียบสายโทรศัพท์เพื่อส่ง Fax ก็ได้อีก นอกจากนี้ยังสามารถเสียบ Flash Drive เพื่อนำไฟล์มาพิมพ์หรือจะเก็บไฟล์ที่สแกนก็ได้ด้วย

ข้อดีอีกอย่างก็คือหน้าจอเป็นแบบสัมผัสและรองรับภาษาไทย ทำให้แสดงชื่อไฟล์ได้อย่างถูกต้อง และการที่มันรองรับ WiFi ทำให้สามารถสั่งพิมพ์งานจากมือถือได้ด้วย ส่วนขั้นตอนการเชื่อมต่อบนมือถือจะใช้วิธีติดตั้งแอพ หรือจะแตะ NFC ก็ได้เช่นกัน

Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน 9

การสแกนเลือกได้ว่าจะส่งเข้า Flash Drive, Network, USB หรือแม้แต่อีเมลและ Cloud Service อย่างเช่น Dropbox, Google Drive, OneDrive ส่วนการบริหารจัดการ User สามารถทำผ่านหน้าเว็บได้ และถาดใส่กระดาษก็จัดการขนาดกระดาษรวมถึงแก้ปัญหา Paper Jam ได้ง่ายอีกด้วย

Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน 11

การใช้งานจัดว่าทำได้ค่อนข้างง่าย สามารถเลือกโหมดสี-ขาวดำ ความละเอียดได้จากหน้าจอสัมผัส แต่ข้อเสียเล็กๆ ก็คือการตอบสนองของจอไม่ได้ไวเท่า Smartphone สมัยนี้ ยังมีหน่วงอยู่นิดๆ แต่เรื่องการสแกนและพิมพ์ถือว่าทำได้เร็วมาก และคุณภาพงานที่ได้ก็ดีมากเช่นกัน พิมพ์ออกมาได้คมมากๆ ในการสแกนก็ละเอียดขนาดที่ว่าต้นฉบับมีริ้วรอยยังไงก็ได้แบบนั้น ข้อดีอีกอย่างก็คือการใส่ Memory มาให้ 1 GB ทำให้การ Buffer ต่อคิวเอกสารทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย

Xerox DocuPrint CM315 z เมื่อปริ้นเตอร์ตัวใหญ่ มาอยู่ในบ้าน 13

บทสรุป

ปริ้นเตอร์เริ่มมีบทบาทน้อยลงสำหรับคนยุคนี้ในระดับ End User แต่ถ้ามองถึงธุรกิจขนาดเล็กขึ้นไปก็ยังจำเป็นต้องใช้งานอยู่ Xerox DocuPrint CM315 z เลยออกมาตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ ที่ต้องการงานแบบมีคุณภาพ ใช้งานได้สะดวกและทำงานได้รวดเร็ว การมีปริ้นเตอร์ดีๆ ไว้ใช้งานในธุรกิจก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้งานลื่นไหลมากขึ้น

หากรู้จักวิธีประยุกต์ใช้งานก็จะพบว่ามันเป็นเครื่องมือที่ทำให้กระบวนการทำงานง่ายขึ้น เช่น พนักงานกดสแกนเอกสารและเลือกปลายทางให้เป็นอีเมลของคนอนุมัติ หลังจากเซ็นเรียบร้อยก็กดสั่งพิมพ์จากปลายทางได้ทันที หรือแม้แต่การรับ-ส่งเอกสารต่างๆ ก็ทำให้การสื่อสารภายในทีมคล่องตัวมากขึ้นด้วย